โสมตังกุย สารสกัดเด็ดเพื่อผู้หญิงโดยเฉพาะ

7 ประโยชน์ “โสมตังกุย” สารสกัดเพื่อ “ผู้หญิง” มีรอบเดือน ตังกุย หรือโสมตังกุยเป็นพืชสมุนไพรที่ได้รับนิยมเป็นอย่างสูงในประเทศ จีน ญี่ปุน และเกาหลี โดยส่วนใหญ่ในตังกุยในการรักษา อาการปวดท้องประจำเดือน, อาการของผู้สูงอายุวัยทอง และอาการอื่นๆที่เกี่ยวข้องกับผู้หมดประจำเดือน นอกจากนั้นยังใช้ในการรักษา หรือบรรเทาอาการอะไรบ้าง ตาม SI ไปดูกันค่ะ

1. ช่วยบำรุงเลือด
ในช่วงเวลาที่ผู้หญิงมีประจำเดือน ร่างกายจะอ่อนเพลียและเหนื่อยง่ายกว่าปกติ เนื่องจากร่างกายเสียเลือดมาก จึงมีความต้องการสารอาหารที่จะช่วยสร้างเลือดเพื่อชดเชยกับเลือดที่ร่างกายต้องเสียไป สามารถชดเชยด้วยการรับประทานอาหารจำพวกตับ เนื้อสัตว์ ที่มีธาตุเหล็กเยอะๆ เพื่อช่วยให้ร่างกายสร้างเม็ดเลือดใหม่ขึ้นมาทดแทน หรืออาจจะบำรุงเลือดเพิ่มเติมได้ด้วยการรับประทาน “สมุนไพร” โสมตังกุย ที่มีสรรพคุณการสร้างเลือด บำรุงเลือด และฟอกเลือด

2. รักษาโรคโลหิตจางในผู้หญิง
สมุนไพรตังกุยมีตัวยาที่สำคัญ ช่วยสร้างความเปล่งปลั่ง มีน้ำมีนวลให้กับผู้หญิง ได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้สมุนไพรตังกุย ยังมีประโยชน์ต่อผู้ป่วยโรคโลหิตจาง เพราะในตังกุยอุดมไปด้วย วิตามินบี 12 ซึ่งจำเป็นต่อการสร้างเลือด และยังช่วยให้ระบบการหมุนเวียนโลหิตในร่างกายดีขึ้น

3. แก้ปวดประจำเดือน
ตังกุย ถูกขนานนามว่าเป็น โสมสำหรับสตรี มีสารสำคัญคือ Ligustilide, Vitamin B12 จึงถูกนำมาใช้รักษาอาการปวดประจำเดือน ขับประจำเดือน ป้องกันการเกิดลิ่มเลือดได้เป็นอย่างดี

4. ยับยั้งเนื้องอกในมดลูก รังไข่
มีงานวิจัยที่พบว่าตังกุยช่วยยับยั้งการเจริญของเนื้องอก เช่น เนื้องอกในมดลูก เนื้องอกรังไข่ และมีฤทธิ์ยับยั้งเซลล์มะเร็งต่างๆ ต้านการอักเสบ และรักษาโรคหอบหืดได้ด้วย

5. รักษาอาการวูบวาบใน “ผู้หญิง”
เหง้าตังกุยนิยมนำมาใช้เป็นยาบำรุงกำลัง ช่วยแก้ปวดเอว ปวดประจำเดือน ขับระดูของสตรี ปรับประจำเดือนให้เป็นปกติ แก้ประจำเดือนผิดปกติ ภาวะขาดประจำเดือน แก้อาการร้อนวูบวาบในผู้หญิงสูงวัย แก้อาการท้องผูกของสตรีมีครรภ์ แก้รกตีขึ้น แก้ไข้บนกระดานไฟ นอกจากนี้ยังใช้รักษาเกี่ยวกับอาการเลือดออกทุกชนิด

6. ยาแก้ลมสำหรับผู้หญิง
ในบัญชียาจากสมุนไพร ตามประกาศของคณะกรรมการแห่งชาติด้านยา (ฉบับที่ 5) มีปรากฏการใช้โกฐเชียงหรือตังกุยในยารักษากลุ่มอาการทางระบบไหลเวียนโลหิตหรือยาแก้ลม มีปรากฏในตำรับ “ยาหอมเทพจิตร” และตำรับ “ยาหอมนวโกฐ” ซึ่งเป็นตำรับยาแก้ลมวิงเวียน แก้อาการหน้ามืด ตาลาย ใจสั่น คลื่นเหียน อาเจียน และช่วยแก้ลมจุกแน่นในท้อง เป็นต้น

7. ช่วยฟอกเลือด
เหง้าตังกุยมีรสเผ็ดหวาน เป็นยาร้อนเล็กน้อย ออกฤทธิ์ต่อหัวใจ ตับ และม้าม ใช้เป็นยาบำรุงโลหิต ฟอกเลือด ช่วยรักษาภาวะเลือดพร่อง สีหน้าซีดขาวหรือซีดเหลือง เล็บและริมฝีปากซีด สีลิ้นซีด ช่วยสลายเลือดคั่ง เป็นต้น

ที่มา : greenclinic, medthai

หากท่านใดต้องการสร้างแบรนด์หรือสั่งผลิต ผลิตภัณฑ์คุณภาพผสานนวัตกรรมและสารสกัดจากธรรมชาติเข้าด้วยกัน เพื่อให้ได้ผลิตภัณฑ์คุณภาพ บริษัท สเปเชียลตี้ อินโนเวชั่น เราคือผู้เชี่ยวชาญนวัตกรรมด้านการวิจัยและพัฒนา เพื่อสรรสร้างผลิตภัณฑ์ เครื่องสำอาง อาหารเสริม และยาแผนโบราณ ที่ได้รับการรับรองมาตรฐานในระดับสากล รวมทั้ง มาตรฐาน LEED อาคารสีเขียว เป็นบริษัทแห่งแรกและแห่งเดียวที่สามารถควบคุมคุณภาพตั้งแต่การเพาะปลูก ผลิต จนถึงการส่งมอบผลิตภัณฑ์โดยทีมงานผู้เชี่ยวชาญ ด้านการวิจัยและพัฒนาระดับมืออาชีพ  เพียงคุณนำความฝันของคุณมาหาเรา เราพร้อมสร้างแบรนด์ให้คุณได้อย่างมีคุณภาพ และประสบความสำเร็จได้อย่างยั่งยืน