วิตามินดีตัวช่วยเรื่องเบาหวาน

วิตามินดี หรือที่รู้จักกันแพร่หลายว่า “วิตามินจากแสงอาทิตย์” มีบทบาทสำคัญในการรักษาสุขภาพกระดูก คอเลสเตอรอล และความดันโลหิตของคุณ นอกจากนี้ ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา นักวิทยาศาสตร์ได้ค้นพบผลกระทบสำคัญที่ วิตามิน ดี ส่งผลต่ออินซูลินและกลูโคส และสามารถเชื่อมโยงถึงโรคต่อมไร้ท่อหลายชนิด โดยเฉพาะอย่างยิ่งโรคเบาหวานประเภทที่ 2 ความเชื่อมโยงกันระหว่าง วิตามิน ดี กับ เบาหวาน เป็นอย่างไร วันนี้ SI มีบทความดีๆ มาฝากกันไปดูกันได้เลยค่ะ

วิตามิน ดี คืออะไร

วิตามิน ดี เป็นวิตามินที่ละลายได้ในไขมัน โดยที่คุณสามารถดูดซึมได้จากอาหารหรือผลิตขึ้นจากร่างกายของคุณ หากคุณได้รับแสงแดด เมื่อผิวหนังของคุณสัมผัสกับแสงอัลตร้าไวโอเลต บี ร่างกายจะเปลี่ยนคอเลสเตอรอลไปเป็นวิตามิน ดี นักวิทยาศาสตร์ได้ค้นพบว่า ตัวรับโปรตีนวิตามิน ดี ถูกอัดแน่นอยู่ในเซลล์และเนื้อเยื่อทั้งหมด

การดูดซับวิตามิน ดีมากเกินไปไม่ดีต่อสุขภาพ แต่การขาดวิตามิน ดี สามารถนำไปสู่ปัญหาสุขภาพมากมาย เหมือนที่ได้กล่าวไว้ข้างต้น ถึงความเชื่อมโยงระหว่างวิตามิน ดี และโรคเบาหวานประเภทที่ 2 สิ่งนี้อธิบายได้ว่าทำไมจำนวนตัวเลขของผู้ที่เป็นโรคเบาหวานประเภทที่ 2 ในประเทศแถบยุโรปมีมากกว่าประเภทอื่น เนื่องจากภาวะขาดวิตามิน ดี ที่เป็นผลมาจากหลายๆปัจจัย และหนึ่งในนั้นคือการไม่ได้รับแสงแดดอย่างเพียงพอ

จะหาวิตามิน ดี ได้อย่างไร

คุณสามารถกระตุ้นร่างกายคุณให้ผลิตวิตามิน ดี มากกว่านี้ได้ โดยการปล่อยให้ร่างกายสัมผัสกับแสงแดดเป็นเวลา 15-20 นาทีต่อวัน

อย่างไรก็ตาม การสัมผัสกับแสงแดดไม่ได้ส่งผลกระทบอะไรมากต่อการผลิต วิตามิน ดีของร่างกายสำหรับบางคน ดังนั้น บางคนอาจเลือกบริโภคอาหารเสริมวิตามิน ดี แทน

การบริโภคอาหาร ถือเป็นหนึ่งในทางเลือกที่เป็นประโยชน์ แม้ประสิทธิภาพจะน้อยกว่า 2 วิธีแรกก็ตาม คุณสามารถเพิ่มอาหารที่อุดมไปด้วยวิตามิน ดี เช่น ไข่ ผลิตภัณฑ์จากนม ไขมันปลา เต้าหู้

ผลกระทบต่อเบาหวาน

อินซูลิน เป็นฮอร์โมนที่ช่วยควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด ด้วยประสิทธิภาพของวิตามิน ดี ร่างกายสามารถพัฒนาการตอบสนองต่ออินซูลิน ซึ่งช่วยลดความเสี่ยงของการต้านอินซูลิน ซึ่งมีโอกาสเกิดโรคเบาหวานประเภทที่ 2

วิตามิน ดี ยังเชื่อกันว่าช่วยสนับสนุนการควบคุมการผลิตอินซูลินในตับอ่อน

ระดับที่เหมาะสมของวิตามิน ดี ควรอยู่ระหว่าง 20-56 นาโนกรัมต่อมิลลิลิตร หากมีระดับต่ำกว่า 20 นาโนกรัมต่อมิลลิลิตร ตุณอาจประสบกับภาวะขาด วิตามิน ดี

แต่อย่างไรก็ตาม นักวิทยาศาสตร์เพิ่งค้นพบว่า เมื่อจำนวนวิตามิน ดี ในร่างกายพุ่งขึ้นสูงถึง 60-80 นาโนกรัมต่อมิลลิลิตร จะสามารถควบคุมระดับกลูโคสในเลือดได้ ซึ่งเป็นข้อมูลสำคัญสำหรับผู้ป่วยเบาหวาน

ประโยชน์อื่นๆ
น้ำหนักลดลง หลายๆ งานวิจัยเปิดเผยว่า คุณประโยชน์ที่ดีของวิตามิน ดี ช่วยลดระดับฮอร์โมนพาราไทรอยด์ได้ สามารถส่งเสริมการลดน้ำหนักได้ในระยะยาว และลดความเสี่ยงของโรคอ้วน ซึ่งเป็นปัจจัยเสี่ยงสำคัญสำหรับ โรคเบาหวานประเภทที่ 2
วิตามิน ดี จะเสริมสร้างความแข็งแรงและสุขภาพกระดูก ด้วยการดูดซึม ฟอสฟอรัส แคลเซียม และแร่ธาตุ ทำให้มีสุขภาพกระดูกที่ดี

ที่มา : hellokhunmor.com

หากท่านใตต้องการสร้างแบรนด์หรือสั่งผลิต ผลิตภัณฑ์คุณภาพผสานนวัตกรรมและสารสกัดจากธรรมชาติเข้าด้วยกัน เพื่อให้ได้ผลิตภัณฑ์คุณภาพ บริษัท สเปเชียลตี้ อินโนเวชั่น เราคือผู้เชี่ยวชาญนวัตกรรมด้านการวิจัยและพัฒนา เพื่อสรรสร้างผลิตภัณฑ์ เครื่องสำอาง อาหารเสริม และยาแผนโบราณ ที่ได้รับการรับรองมาตรฐานในระดับสากล รวมทั้ง มาตรฐาน LEED อาคารสีเขียว เป็นบริษัทแห่งแรกและแห่งเดียวที่สามารถควบคุมคุณภาพตั้งแต่การเพาะปลูก ผลิต จนถึงการส่งมอบผลิตภัณฑ์โดยทีมงานผู้เชี่ยวชาญ ด้านการวิจัยและพัฒนาระดับมืออาชีพ  เพียงคุณนำความฝันของคุณมาหาเรา เราพร้อมสร้างแบรนด์ให้คุณได้อย่างมีคุณภาพ และประสบความสำเร็จได้อย่างยั่งยืน