จุดด่างดำ ปัญหาระดับชาติของสาวๆ

จุดด่างดำ ปัญหาระดับชาติของผู้หญิงจำนวนมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้หญิงชาวเอเชีย ซึ่งมีแนวโน้มจะเป็นฝ้า (melasma) มากกว่าผู้หญิงในส่วนอื่นของโลก แล้วทำไมต้องเป็นผู้หญิงเอเชีย วันนี้ SI มีบทความดีๆ ที่จะช่วยให้สาวๆ เอาชนะปัญหาจุดด่างดำ ตามเราไปดูกันเลยค่ะ

จุดด่างดำ ปัญหาผิวพรรณที่พบบ่อยในชาวเอเชีย
ผิวของชาวเอเชียโดยทั่วไปมีแนวโน้มเกิดปัญหาด้านผิวหนังได้มากกว่า เพราะผิวชาวเอเชียนั้นมีความบอบบางมากกว่า และมีแนวโน้มที่จะเกิดรอยแผลได้ง่าย โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การเกิดจุดด่างดำบนผิวหนัง การเกิดจุดด่างดำ (skin pigmentation) จึงสามารถพบได้โดยทั่วไปในผู้หญิงชาวเอเชีย และไม่น่าแปลกใจเลยว่า เหตุใดเครื่องสำอางหรือครีมบำรุงผิวสำหรับผู้หญิงชาวเอเชียส่วนใหญ่ มักมีส่วนผสมหลักที่ทำให้ผิวกระจ่างใสแทบทั้งสิ้น การมีใบหน้าหมองคล้ำ หรือมีเม็ดกระสีน้ำตาล บริเวณแก้ม คาง หรือหน้าผาก นั้นหมายความว่า ผิวของคุณกำลังมีเม็ดสีที่เข้มขึ้น นอกจากนี้ จุดด่างดำยังมักเกิดในผู้หญิงกำลังตั้งครรภ์หรือเพิ่งคลอดบุตรอีกด้วย

เหตุใดสาวเอเชียจึงมีแน้วโน้มเป็นฝ้าและจุดด่างดำมากกว่า
จากผลการวิจัยจำนวนมากพบว่า สาเหตุที่หญิงชาวเอเชียมีจุดด่างดำนั้นเกิดจากการกระบวนการผลิตเม็ดสีเมลานินภายในผิวนั่นเอง เมลานิน คือเม็ดสีที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติ ทำหน้าที่ปกป้องผิวหนังจากอันตรายของรังสียูวี เมื่อร่างกายผลิตเมลานินเพิ่มขึ้น คุณก็จะมีสีผิวที่เข้มขึ้น และเมื่อเมลานินที่ถูกผลิตเพิ่มขึ้น เนื่องจากฮอร์โมนที่ไม่สมดุล ฝ้าจึงปรากฏขึ้น ในอีกทางหนึ่ง ด้วยสภาพอากาศในทวีปเอเชียเอง ก็มีส่วนทำให้ผิวนั้นเกิดปัญหากระ ฝ้า และจุดด่างดำได้มากขึ้นเช่นกัน

การรักษาจุดด่างดำบนผิวหนัง
แม้ว่าในปัจจุบันนี้ยังไม่มีวิธีรักษาจุดด่างดำ ฝ้า กระ ให้หายขาดได้ แต่เราสามารถลดการเกิดฝ้ากระและจุดด่างดำบนใบหน้าได้ด้วยวิธีการต่อไปนี้

ใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมที่ช่วยให้ผิวกระจ่างใส
– ไฮโดรควิโนน (hydroquinone)
– เทรทิโนอิน (tretinoin)
– คอติโคสเตียรอยด์ (corticosteroid)
– ใช้ยาที่มีคุณสมบัติช่วยให้ผิวสว่าง กระจ่างใส
กรดอะซิลาอิค (azelaic acid) เป็นกรดธรรมชาติ ใช้ทดแทน ไฮโดรควิโนนได้ เกิดจากการผลิตยีสต์ มีส่วนช่วยให้ผิวมีสุขภาพดีขึ้น รายงานการวิจัยที่ตีพิมพ์ลงในวารสาร Journal of Applied Cosmetology ระบุว่า กรดอะซิลาอิคนั้นมีคุณสมบัติต่อต้านกับรอยจุดด่างดำได้อย่างมีประสิทธิผล และสามารถนำมาใช้ปรับปรุงใช้กับผู้มีปัญหาสิวระดับเล็กน้อยถึงปานกลางได้
กรดโคจิค (kojic acid) ได้จากการหมักข้าวหรือไวน์ เป็นสารที่เข้าไปขัดขวางกระบวนการผลิตเมลานิน ทำให้ผิวดูกระจ่างใสขึ้น

ที่มา : sanook.com

หากท่านใตต้องการสร้างแบรนด์หรือสั่งผลิต ผลิตภัณฑ์คุณภาพผสานนวัตกรรมและสารสกัดจากธรรมชาติเข้าด้วยกัน เพื่อให้ได้ผลิตภัณฑ์คุณภาพ บริษัท สเปเชียลตี้ อินโนเวชั่น เราคือผู้เชี่ยวชาญนวัตกรรมด้านการวิจัยและพัฒนา เพื่อสรรสร้างผลิตภัณฑ์ เครื่องสำอาง อาหารเสริม และยาแผนโบราณ ที่ได้รับการรับรองมาตรฐานในระดับสากล รวมทั้ง มาตรฐาน LEED อาคารสีเขียว เป็นบริษัทแห่งแรกและแห่งเดียวที่สามารถควบคุมคุณภาพตั้งแต่การเพาะปลูก ผลิต จนถึงการส่งมอบผลิตภัณฑ์โดยทีมงานผู้เชี่ยวชาญ ด้านการวิจัยและพัฒนาระดับมืออาชีพ  เพียงคุณนำความฝันของคุณมาหาเรา เราพร้อมสร้างแบรนด์ให้คุณได้อย่างมีคุณภาพ และประสบความสำเร็จได้อย่างยั่งยืน