แอลกอฮอล์ 70 กับ 95 เปอร์เซ็นต์ ต่างกันอย่างไร?

สถานการณ์ไวรัสโคโรน่าหรือ COVID-19 ทั่วโลกยังคงน่าเป็นห่วง มีจำนวนเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ ทำให้หน้ากากอนามัยยังคงเป็นที่ต้องการกันมากขึ้น และที่ขาดไม่ได้คือ แอลกอฮอล์ สำหรับทำความสะอาด เชื่อว่าหลายๆ คนคงสงสัยว่า แอลกอฮอล์ 70 % กับ 95% แตกต่างกันตรงไหน และเปอร์เซ็นต์ ไหนที่จะช่วยฆ่าเชื้อโรคได้ดีกว่า แล้วเราจะใช้อย่างไรให้เหมาะสม วันนี้ SI พาทุกคนไปหาคำตอบกันค่ะ

แอลกอฮอล์ เป็นสารชนิดหนึ่งที่มีคุณสมบัติเป็นสารต้านเชื้อจุลินทรีย์ โดยสามารถฆ่าหรือหยุดยั้งการเจริญเติบโตของเชื้อได้ โดยแอลกอฮอล์สามารถกำจัดเชื้อจุลินทรีย์ได้หลากหลาย และไม่จำเพาะเจาะจง ทำให้เหมาะนำมาใช้กำจัดเชื้อจุลินทรีย์บนพื้นผิวสิ่งของต่าง ๆ ที่ไม่มีชีวิต เพื่อยับยั้งการแพร่กระจายของเชื้อโรคนั่นเอง

แอลกอฮอล์ 70% คือ
ถือเป็น “ยาสามัญประจำบ้านสามารถฆ่าเชื้อโรคได้” มีขายตามร้านทั่วไปได้ และต้องผ่านการรับรองจาก อย. แต่ถ้าเป็นแอลกอฮอล์ 70% ที่มีส่วนผสมของ Chlorhexidine อันนี้ ก็เป็น “ยา” เช่นกัน เพียงแต่เป็นที่นิยมใช้ในห้องผ่าตัด ทั้งจำต้องผ่านการรับร้องจาก อย. ในระดับเข็มงวดกว่ายาสามัญประจำบ้าน

อย่างไรก็ตาม สำหรับประเภทแอลกอฮอล์ 70% และมีส่วนผสมของ Chlorhexidine จะออกฤทธิ์เร็ว 15 วินาที ปกป้องได้นาน 16 ชั่วโมง ฆ่าได้ทั้งเชื้อโรค เชื้อแบคทีเรีย และเชื้อรา แห้งเร็วไม่เหนียวมือ บางยี่ห้อมีส่วนผสมของมอยเจอร์ไรเซอร์

แอลกอฮอล์ 95% คือ
คือ สารละลายที่มีส่วนประกอบของแอลกอฮอล์ 95 ส่วน (95%) และน้ำ 5 ส่วน (5%) โดยปริมาตร ทำให้แอลกอฮอล์ 95% มีสรรพคุณ ดังนี้

– เป็นตัวทำละลายของสารเคมีที่ใช้ในห้องทดลอง/ห้องปฏิบัติการ
– เช็ดทำความสะอาดและฆ่าเชื้อโรคในเครื่องมือ อุปกรณ์ ภาชนะต่าง ๆ
– เช็ดทำความสะอาดกระจกที่มีคราบสกปรก คราบไขมัน
– นำไปประยุกต์ใช้ฆ่าเชื้อโรคและแมลงบางชนิดในสวนผลไม้
– ใช้เพิ่มค่าออกเทน (Octane, ส่วนผสมที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพน้ำมัน) ในน้ำมันเบนซิน (Benzene oil)
– นำมาเจือจางกับน้ำและใช้ทาผิวหนัง เพื่อบรรเทาอาการคันจากยุงกัด

ตามที่บอกไว้ตั้งแต่ต้นว่า แอลกอฮอล์ 70% นั้นเป็นดั่งยาสามัญประจำบ้าน ที่เหมาะฆ่าเชื้อโรค โดยเฉพาะการนำแอลกอฮอล์ 70% มาทำความสะอาดผิวหนังรอบ ๆ แผล เพราะสามารถฆ่าเชื้อโรคที่ผิวหนังประมาณร้อยละ 90 ภายใน 2 นาที แต่ไม่แนะนำให้ใช้แอลกอฮอล์ 70% เช็ดแผลโดยตรงแอลกอฮอล์ไม่ใช้ทาบนแผลโดยตรง ขณะที่แอลกอฮอล์ 95% เหมาะใช้แช่เครื่องมือหรือเช็ดทำความสะอาดเครื่องมือมากกว่าการนำมาเช็คบริเวณรอบ ๆ บาดแผล

ที่มา : promotions.co.th

หากท่านใตต้องการสร้างแบรนด์หรือสั่งผลิต ผลิตภัณฑ์คุณภาพผสานนวัตกรรมและสารสกัดจากธรรมชาติเข้าด้วยกัน เพื่อให้ได้ผลิตภัณฑ์คุณภาพ บริษัท สเปเชียลตี้ อินโนเวชั่น เราคือผู้เชี่ยวชาญนวัตกรรมด้านการวิจัยและพัฒนา เพื่อสรรสร้างผลิตภัณฑ์ เครื่องสำอาง อาหารเสริม และยาแผนโบราณ ที่ได้รับการรับรองมาตรฐานในระดับสากล รวมทั้ง มาตรฐาน LEED อาคารสีเขียว เป็นบริษัทแห่งแรกและแห่งเดียวที่สามารถควบคุมคุณภาพตั้งแต่การเพาะปลูก ผลิต จนถึงการส่งมอบผลิตภัณฑ์โดยทีมงานผู้เชี่ยวชาญ ด้านการวิจัยและพัฒนาระดับมืออาชีพ  เพียงคุณนำความฝันของคุณมาหาเรา เราพร้อมสร้างแบรนด์ให้คุณได้อย่างมีคุณภาพ และประสบความสำเร็จได้อย่างยั่งยืน